Giỏ hàng
MMoutfit Magazine - Khám phá, tận hưởng niềm đam mê thời trang và làm đẹp

Tìm hiểu nguồn gốc áo dài và sự phát triển cho đến ngày nay

Có bao giờ bạn thắc mắc về lịch sử, nguồn gốc áo dài chưa? Câu chuyện về áo dài rất thú vị và đẹp đẽ như những tà áo dài Việt Nam vậy. Tham khảo ngay bạn nhé!

Có nơi đâu trên thế giới mà người phụ nữ vừa kín đáo lại vừa thu hút rất riêng biệt nhờ tà áo dài đâu phải không bạn nhỉ? Và nguồn gốc áo dài ra đời như thế nào, phát triển qua các thời kỳ như thế nào, xem ngay bài viết thú vị này bạn nhé! 


Nguồn gốc áo dài 

nguon-goc-ao-dai


Áo dài là trang phục truyền thống lâu đời của người Việt ta, và đến nay, vẫn chưa có tài liệu nghiên cứu nào có thể xác định một cách chính xác về nguồn gốc áo dài và thời điểm xuất hiện áo dài. Theo tài liệu ghi chép cho biết nguồn gốc áo dài là từ sườn xám - 1 trang phục truyền thống của Trung Quốc. Nhưng có lẽ nguồn gốc áo dài Việt Nam có trước hàng ngàn năm trước khi áo sườn xám ra đời, được xem xuất hiện vào những năm 38 đến 42 SCN. 

Áo dài phát triển trong nhiều năm, nhưng có thể nói đến nhà Nguyễn thì văn hoá mặc áo dài mới trở thành nét đặc trưng của người Việt Nam ta. 


Lịch sử phát triển của áo dài qua các thời kỳ 

Áo dài trước thời Nguyễn 

nguon-goc-ao-dai

Được xuất hiện vào những năm từ 38 - 42 SCN, áo dài được gắn liền với hình ảnh của Hai Bà Trưng dùng để mặc ra chiến trường đánh giặc Hán xâm lược.

Áo dài trong thời Nguyễn 

- Áo dài tứ thân 

nguon-goc-ao-dai

Khi miền Bắc dưới thời chúa Trịnh, còn miền Nam dưới thời vua Nguyễn Phúc Khoát, thì người dân ở miền Bắc đã mặc áo giao lĩnh hay còn được gọi là đối lĩnh, áo tứ thân - được xem là kiểu áo sơ khai nhất, bắt nguồn cho áo dài Việt Nam. 

Áo tứ thân được may với 4 tấm vải cùng thắt lưng và mặc với váy đen. Và áo giao lĩnh được may với màu tối, mộc mạc, với ý nghĩa sâu sắc tượng trưng cho 4 bậc sinh thành ba mẹ của vợ và chồng. 

Để phân biệt miền Nam với miền Bắc thì vua Nguyễn Phúc Khoát đã cho mặc quần dài bên trong bằng vải lụa. Và đây chính là hình ảnh sơ khai của bộ áo dài đầu tiên của Việt Nam ta. 

- Áo dài ngũ thân 

nguon-goc-ao-dai

Áo dài ngũ thân xuất hiện vào thời vua Gia Long, được phát triển từ áo dài tứ thân. Và thiết kế này có 2 tà trước và 2 tà sau cùng với 1 tà váy được ẩn ở tà trước. Và đặc biệt, đây là váy đầu tiên có xẻ tà ở eo.


Áo dài trong thời bà Trần Lệ Xuân

nguon-goc-ao-dai

Đến những năm ở thế kỷ 20, khi Pháp xâm lược và đô hộ ở Việt Nam thì tà áo dài cũng bị ảnh hưởng văn hoá phương Tây. 

Sau đó, đến cuối những năm thập niên 50, Mỹ đô hộ Việt Nam, và đến 1958, bà Trần Lệ Xuân, vợ của cố vấn chính trị tổng thống đã mặc bộ áo dài cùng găng tay có thiết kế cổ chữ V, ngắn tay. Và bắt đầu cho những bộ áo dài cách tân sau này. 

Sau đó, nhà thiết kế Trần Kim và Dung ở Sài Gòn đã cải tiến thêm áo dài bằng cách thêm vào tay áo bà ba của người miền Nam với đường may chạy từ dưới cánh tay cho đến cổ áo. Điều này làm cho áo dài được phụ nữ thích hơn nhờ sự thoải mái và dễ cử động hơn. 

Ngày nay, áo dài được thiết kế và sáng tạo rất nhiều kiểu dáng khác nhau, đa dạng vô cùng mà bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi đâu trên khắp Việt Nam. 

nguon-goc-ao-dai

Trải dài từ ngàn năm trước cho đến tận hôm nay, áo dài đã trường tồn cùng với lịch sử Việt Nam ta, và phát triển không ngừng cho đến tận hôm nay. Đừng quên chọn ngay những mẫu áo dài mình yêu thích trong bộ sưu tập áo dài Tết của MM Outfit với cảm hứng từ sắc màu hoa đào, hoa mai để diện trong mùa Tết năm nay bạn nhé!


Chuyên đề