Giỏ hàng
MMoutfit Magazine - Khám phá, tận hưởng niềm đam mê thời trang và làm đẹp

Những điều bạn nên biết về chất liệu lụa trong thời trang

Lụa là chất liệu được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp may mặc, nhưng không ai hiểu rõ về nó. Hãy cùng tìm hiểu xem chất liệu lụa trong thời trang là gì nhé.

Bạn biết không, lụa là chất liệu chưa bao giờ lỗi thời trong ngành công nghiệp may mặc. Từ xưa, lụa đã là loại vật liệu quý giá được dùng để may trang phục cho vua chúa. Hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, lụa được tạo ra một cách dễ dàng và sử dụng rộng rãi hơn. Vậy chất liệu lụa trong thời trang là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Chất liệu lụa là gì?

Lụa là chất liệu vải được tạo ra bởi quá trình sản xuất thủ công hay công nghiệp. Người ta sẽ chọn những loại tơ tốt nhất để dệt nên lụa. Tuy nhiên, lụa tơ tằm mới là loại chất liệu thượng hạng nhất. Vải lụa được xem là “ông trùm” trong ngành thiết kế may mặc, bởi sự đắt đỏ và những ưu điểm nổi trội mà bạn sẽ không tìm được ở bất kỳ loại vải nào khác.

Đặc tính của chất liệu lụa trong thời trang là gì?

Bạn biết không, lụa có rất nhiều đặc tính mà bạn cần phải biết để có thể bảo quản trang phục từ lụa tốt nhất. Sau đây là những điểm bạn cần lưu ý về loại chất liệu này:

- Độ co giãn của chất liệu lụa không cao: Do được tạo thành từ các sợi tơ tự nhiên nên độ co giãn của vải lụa không cao, chỉ ở mức trung bình

- Có khả năng phát sáng: Tơ lụa có cấu trúc như một hình tam giác nên khi ánh nắng chiếu vào sẽ làm nó trở nên óng ánh

- Khả năng thấm hút cao: Lụa là loại chất liệu có khả năng hút nước tốt nên khi mặc bạn sẽ cảm thấy vải rất bám da. Đây cũng là lý do làm cho các loại quần áo từ lụa lâu khô hơn.

- Giữ ấm tốt: Vào mùa đông, các loại quần áo bằng lụa có khả năng giữ nhiệt tốt, giúp cơ thể ấm và không bị lạnh.

Có bao nhiêu loại chất liệu lụa trong thời trang?

Có nhiều loại lụa được sử dụng trong ngành may mặc, chúng được phân thành hai nhóm chính là lụa tự nhiên và lụa công nghiệp:

- Lụa tự nhiên hay còn gọi là lụa tơ tằm được sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Người nuôi tằm sẽ se các sợi tơ và đan dệt để thu được thành phẩm cuối cùng là vải lụa. Với các công đoạn sản xuất kỳ công nên lụa tơ tằm rất đắt.

- Lụa công nghiệp: Đây là loại lụa được sản xuất đại trà với quy trình sản xuất hiện đại. Tuỳ vào các phương pháp khác nhau sẽ cho ra những loại lụa khác nhau. Các loại lụa công nghiệp thường được sử dụng:

  • Lụa satin: Được tạo nên bằng kỹ thuật dệt vân đoạn nên lụa satin mỏng nhẹ không thua gì tơ tằm, giá thành lại rẻ nên được nhiều người lựa chọn

  • Lụa cotton: Là loại vải được kết hợp từ vải lụa tơ tằm và vải cotton nên thừa hưởng những đặc điểm ưu việt. Do đó, loại vải này cũng được ưa chuộng trên thị trường. 

  • Lụa đũi: Với sự kết hợp độc đáo từ sợi vải thô và tơ tằm, loại vải này tạo nên những màu sắc đơn giản, dễ phối và tạo nên những bộ trang phục hút mắt.

Với những thông tin về chất liệu lụa trong thời trang nêu trên, MM Outfit hy vọng đã cung cấp cho bạn những điều có thể bạn chưa biết về chất liệu này.  Qua đó, bạn cũng có thể lựa chọn những chất liệu phù hợp cho bản thân mình.

Chuyên đề