Giỏ hàng
MMoutfit Magazine - Khám phá, tận hưởng niềm đam mê thời trang và làm đẹp

Bạn có biết chất liệu lụa là gì?

Hiện nay, chất liệu lụa đang được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang. Nhưng chất liệu lụa là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Lụa là chất liệu được ứng dụng trong lĩnh vực thời trang và cả nội thất. Sang trọng và đẳng cấp là những chất liệu lụa mang lại cho người sử dụng. Vậy chất liệu lụa là gì? Làm thế nào để phân biệt lụa tơ tằm 100% và lụa pha. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. Cùng theo dõi ngay nhé.

Chất liệu lụa có điểm gì đặc biệt?

 

Lụa là chất liệu được sản xuất 100% tự nhiên bằng phương pháp thủ công. Chất liệu này có đặc điểm mịn, mỏng, nhẹ được dệt nên từ các sợi tơ thiên nhiên. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại vải lụa khác nhau, tuy nhiên lụa tơ tằm vẫn là chất liệu được ưa chuộng nhất. Do được sản xuất hoàn toàn thủ công nên giá thành của lụa tơ tằm khá cao.

Lụa tơ tằm được sản xuất ra như thế nào?

Bạn biết không, để sản xuất ra chất liệu lụa, người nuôi tằm phải trải qua công đoạn: 

- Chăn tằm: Đây là công đoạn rất quan trọng, bạn phải lựa chọn thời điểm thuận lợi để tằm phát triển tốt nhất. Theo những người nuôi tằm lâu năm, mùa xuân và mùa thu khí hậu mát mẻ thích hợp để nuôi tằm. 

Thức ăn của tằm chủ yếu là lá dâu, chúng ăn có thể ăn suốt cả ngày lẫn đêm. Sau khi nở đến khoảng 23 - 25 ngày, tằm sẽ bắt đầu nhả tơ làm kén và phải trải qua 4 lần lột xác.

- Nhả kén: Con tằm sẽ nhả tơ để tạo vỏ bọc cố định tổ kén, nó thực hiện chuyển động theo hình số 8 khoảng 3.000 lần để nhả tơ thành sợi. Sợi tơ quấn quanh kén có chiều dài lên đến 1.000km.

- Ươm tơ: Sau 7 ngày tằm nhả tơ thì bắt đầu thực hiện công đoạn này. Ươm tơ diễn ra trong thời gian ngắn, chỉ khoảng 5 ngày. Đây là thời gian thích hợp để ngăn chặn sự phát triển của tằm và bảo vệ sợi tơ được nguyên vẹn. 

- Dệt lụa: Độ dày, mỏng của chất liệu lụa sẽ phụ thuộc vào cách dệt cũng như chất lượng của sợi tơ. Tuỳ vào từng sợi tơ mà sử dụng các phương pháp dệt khác nhau. Quá trình này sẽ tạo nên nhiều chất liệu lụa mới. Ngoài ra, bạn còn có thể nhuộm vải để đảm bảo tính thẩm mỹ.

Ứng dụng của vải lụa

 

Vải lụa được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau:

- Sản xuất quần áo: Chất liệu lụa được sử dụng trong lĩnh vực này khá cao. Các thiết kế đầm váy từ lụa tôn lên sự quý phái, sang trọng cho người diện nên rất được ưa chuộng. 

- Sản xuất đồ trang trí: Với tính thẩm mỹ cao, chất liệu lụa còn được sử dụng rộng rãi để thiết kế nên những vật dụng trang trí nội thất như màn, rèm cửa, chăn ga gối đệm,...

Với những thông tin hữu ích bên trên, MM Outfit hy vọng rằng bạn đã tìm thấy câu trả lời cho những thắc mắc của mình. Lụa là chất liệu được sử dụng phổ biến hiện nay, chính vì vậy tìm hiểu về nó sẽ giúp bạn quyết định có nên mua những sản phẩm từ lụa hay không.

Chuyên đề