Giỏ hàng
MMoutfit Magazine - Khám phá, tận hưởng niềm đam mê thời trang và làm đẹp

Áo phao là gì? Có mấy loại áo phao? Phân biệt áo phao lông vũ như thế nào?

Bạn đã từng bao giờ đặt câu hỏi rằng áo phao bắt nguồn từ đâu? Có mấy loại áo phao hay phân biệt áo phao lông vũ thế nào chưa? Hãy cùng MM Outfit khám phá về chiếc áo phao thường ngày của bạn nhé, chắc chắn đây là những thông tin hữu ích cho bạn đ...

Bạn đã từng bao giờ đặt câu hỏi rằng áo phao bắt nguồn từ đâu? Có mấy loại áo phao hay phân biệt áo phao lông vũ thế nào chưa? Hãy cùng MM Outfit khám phá về chiếc áo phao thường ngày của bạn nhé, chắc chắn đây là những thông tin hữu ích cho bạn đấy.

Áo phao là gì?

Áo phao là loại áo có phần ruột được làm bằng bông hay lông bọc bên ngoài lớp vải với đường may lên trên. Đây là thiết kế cần có trong tủ đồ của bạn mỗi khi mùa đông tới bởi khả năng giữ nhiệt tốt, kết cấu nhẹ, tạo sự thoải mái linh hoạt cho người mặc. 


Lịch sử ra đời của áo phao

Áo phao ra đời đầu tiên vào những năm 1930 được biết tới với tên nhà thám hiểm người Mỹ Bauer. Ông đã tạo ra chiếc áo phao nhằm tránh nguy cơ bị hạ thân nhiệt khi đi câu cá giữa thời tiết mùa đông.


Sau đó, vào đầu những năm 70, nhà thiết kế Norma Kamali đã nghĩ ra ý tưởng cho một chiếc áo khoác dáng dài trong một chuyến đi picnic ngoài trời. Cô quấn túi ngủ quanh mình và chạy ra khỏi lều vào lúc nửa đêm, việc này đã nảy sinh trong đầu Kamali ý tưởng về một chiếc áo khoác được tạo ra từ chiếc túi ngủ ấm áp. Ngay sau đó vào năm 1973, những chiếc áo khoác dài giống như chiếc túi ngủ có thể gấp gọn vào trong đã được ra đời. Ngày nay chúng ta biết tới chúng như những chiếc áo phao không chỉ với mục đích giữ ấm cơ thể mà còn mang tính thời trang.

Vì sao bạn cần có một chiếc áo phao vào mùa đông?

Thực tế, ai cũng cần sở hữu một chiếc áo phao cho mùa đông giá lạnh. Đó là item thời trang cần có bởi những ưu điểm nổi bật như sau:

  •    Giữ ấm cơ thể: Bề mặt áo phao là lớp vải có tác dụng cảm gió và chắn nước hiệu quả. Trong khi phần thân áo phao lại được làm đầy bằng bông tổng hợp hoặc lông vũ. Bởi vậy, cấu tạo của áo phao không khác một chiếc túi ngủ là mấy. Chính đặc điểm này giúp cho chúng giữ thân nhiệt của chúng ta ổn định ngay cả với nhiệt độ bên ngoài xuống tới cả âm độ C.

  •    Nhẹ và chống nước:  Sau nhiều năm ra đời và cải tiến từ thiết kế cho tới chất liệu, áo phao ngày nay nằm trong top các kiểu áo khoác siêu nhẹ và khả năng giữ ấm hiệu quả. Một số thương hiệu áo phao nổi tiếng thế giới như Uniqlo, The North Face, Columbia… đều tập trung tạo ra những thiết kế siêu nhẹ, có khả năng chống nước tối đa. Nhờ vậy, chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người cần hoạt động ngoài trời dưới thiết tiết giá lạnh hay. Ở Việt Nam, áo phao là item thời trang tuyệt vời cho những người đi xe máy dưới thời tiết mưa lạnh mùa đông.
  •    Màu sắc đa dạng: Hầu hết các thiết kế áo phao đều được đa dạng về màu sắc từ tone màu tối, họa tiết cho tới những gam màu rực rỡ nổi bật. Bất kể bạn có phải là người yêu thích màu sắc hay không thì rõ ràng áo phao sẽ cho bạn rất nhiều sự lựa chọn khác nhau.


áo phao là gì

  •     Ít lỗi mốt: Phần lớn áo phao chỉ có một vài kiểu dáng cơ bản, không có quá nhiều sự biến đổi theo thời gian. Bởi vậy, một chiếc áo phao lên dáng đẹp, chất liệu tốt bạn có thể mặc tới vài năm mà không lo bị lỗi mốt.

Bên cạnh những ưu điểm khó thể chối từ của một chiếc áo phao, một số người vẫn e dè khi chọn mua áo len bởi suy nghĩ rằng:

  •    Không tôn dáng: Áo phao thường đem tới cảm giác cồng kềnh, béo mập cho người mặc. Tuy nhiên, đó là suy nghĩ của những chiếc áo phao nhiều năm về trước. Ngày nay, các nhà thiết kế áo phao vô cùng chú trọng tới đường  cắt may xung quanh nhằm tạo cho phom áo sự thon gọn và giúp người mặc trở nên năng động hơn.
  •    Không thời trang: Do thiết kế cơ bản, ít mới mẻ nên áo phao thường mang tới suy nghĩ cho người dùng là chiếc áo ít tính thời trang. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. Ngay cả các thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới như Gucci, Burberry, Versace … đều giới thiệu những thiết kế áo phao của riêng mình.

Áo phao có mấy loại? Phân biệt các loại áo phao?

Áo phao dáng ngắn, phom ôm

Những chiếc áo phao đơn giản có chiều dài tới hông và dáng ôm nhẹ thường được các chị em ưa chuộng mỗi khi mùa đông về. Bởi thiết kế này giúp bạn trở nên thon gọn, trẻ trung và năng động hơn. Thêm nữa, chúng cũng dễ dàng để bạn phối đồ với các kiểu áo khác nhau. Đây chắc chắn là kiểu áo phao bạn cần có ít nhất một chiếc ở trong tủ đồ của mình mỗi khi mùa đông tới.


áo phao là gì

Áo phao dáng croptop

Chỉ ngắn trên eo một chút, áo phao croptop biến bạn trở nên sành điệu và thời trang hơn nhiều. Bạn sẽ không lạ lẫm với hình ảnh người nổi tiếng diện những chiếc áo phao dáng ngắn dạo phố mỗi khi mùa đông tới. Thiết kế này có ưu điểm nổi bật chính là biến đôi chân bạn trở nên dài hơn, tôn dáng người mặc vô cùng hiệu quả. Bạn nên kết hợp với những quần cạp cao, áo croptop mặc trong. So với các loại áo phao khác thì những chiếc áo phao dáng croptop này được đánh giá là thời trang và mới mẻ nhất.

Áo phao gile

Nếu bạn là người không thích sự cồng kềnh của áo phao hoặc cho rằng chúng làm bạn khó vận động thì hãy lựa chọn áo phao gile. Chúng sẽ giải quyết cho bạn những vấn đề trên. Một chiếc áo phao gile vừa giữa ấm cơ thể hiệu quả, vừa giúp bạn thoải mái vận động mà không gây đổ mồ hôi.

Áo phao dáng dài

Đây là những chiếc áo phao dài trùm qua hông giúp bạn luôn ấm áp mỗi khi ở ngoài trời trong thời tiết giá lạnh. So với áo phao dáng ngắn, dáng dài chắc chắn có thể thay thế hoàn toàn một chiếc áo măng tô, thậm chí trở thành một chiếc đầm ấm áp.

Áo phao họa tiết

Những thiết kế áo phao họa tiết thường là gợi ý thú vị để bạn làm mới lại tủ đồ và phong cách của mình trong mùa đông. Áo phao họa tiết da báo, da rắn hay những hoa lá thường mang tới cảm hứng cho outfit thời trang, lạ mắt. Nếu bạn là người yêu thích sự sáng tạo, cá tính thì đừng ngại diện ngay những mẫu áo phao họa tiết sau đây nhé.  

Áo phao lông vũ là gì? Nhận biết áo phao lông vũ chính hãng?

Nhắc tới áo phao, người ta thường đề cập tới áo phao lông vũ, một loại áo có ưu điểm nổi bật là nhẹ, giữ nhiệt tốt. Những chiếc áo này được làm từ lông của vịt, ngan hoặc lông chim. Trong khi, lớp áo bên ngoài thì được làm từ chất liệu polyeste và nylon giúp chắn gió và chắn nước mưa hiệu quả.

Tùy theo từng loại áo khoác phao, tỷ lệ pha trộn lông vũ lại có sự khác nhau. Tỉ lệ lông vũ chuẩn thường là 70/30, 80/20, 90/10. Bạn nên lựa chọn thương hiệu uy tín để mua áo phao lông vũ chất lượng.

Nhận biết áo phao lông vũ chất lượng như thế nào?

Chất liệu và đường may

Những áo phao lông vũ tốt thường có đường may đều và khít, lớp vải dệt có màu rõ nét. Nếu lớp vải bên ngoài được làm bằng các sợi polyester 100 % thì sẽ có tác dụng chống nước và tránh xô lông ra ngoài.

Đội phồng và xốp của áo phao

Các áo phao lông vũ tốt thường có độ phồng và xốp tự nhiên. Điều này làm cho áo có khả năng giữ nhiệt hoàn hảo mà không đem tới cảm giác bức bí, khó chịu cho người mặc. Bạn lưu ý rằng, áo phao lông vũ kém chất lượng thường dễ bị xẹp và vón cục bông bên trong, từ đó khả năng giữ nhiệt cũng kém hơn.

áo phao lông vũ là gì

Phân biệt qua mực in

Những chiếc áo phao lông vũ thật thường có phần chữ in trên áo nổi bật, rõ nét, không bị nhòe. Thậm chí, ngay cả việc bạn sử dụng trong một thời gian dài, phần chữ ấy vẫn không hề bị nhòe.

Cảm nhận bằng tay

Khi kiểm tra áo phao lông vũ thật bạn nên thử sở tay vào bề mặt. Áo phao chất lượng thường dày dặn nhưng vẫn đảm bảo sự mềm mại, xốp và mát tay. Trong khi, áo lông vũ nhát thường thô cứng, nắm tay thấy sột soạt, lớp lông không đều nhau, chỗ mỏng chỗ dày.

áo phao lông vũ

Nguyên tắc phối đồ với áo phao

Hãy cân bằng các phần trên cơ thể: Đây là nguyên tắc đầu tiên khi bạn phối đồ với áo khoác phao. Đó là bởi áo phao vốn dĩ dễ khiến cho người mặc bị béo hơn, nên hãy lựa chọn trang phục kết hợp cùng gọn gàng và đơn giản đủ để giúp bạn tôn dáng. Bạn nên lựa chọn một số quần skinny jeans hay quần legging bó sát cơ thể. Ngoài ra, những chiếc áo thun hay áo len ôm dáng, dép cao gót hay một đôi giày sneaker năng động cũng là item phù hợp khi mix với áo phao.

Mix đồ với chân váy: Bên cạnh những chiếc quần skinny jeans thì chân váy dáng ôm cũng là lựa chọn tuyệt vời mang tới cho bạn sự trẻ trung và năng động hơn. Bạn nên mix chân váy dáng ôm với những kiểu áo phao ngắn để tạo sự gọn gàng và cá tính. Trong khi, áo phao dáng dài phù hợp với kiểu chân váy bút chì để tôn lên vẻ đẹp đằm thắm và dịu dàng của người mặc.

Cách chọn áo phao phù hợp với từng dáng người 

Kích cỡ

Khi lựa chọn áo phao, kích cỡ là điều quan trọng nhất. Nếu bạn mặc chiếc áo phao vừa size, cơ thể sẽ trông thon gọn và thời trang hơn. Để biết đây có phải chiếc áo phao phù hợp với kích cỡ cơ thể của bạn không hãy chú ý đến phần vai của áo. Nếu bạn thấy độ rộng vai vừa với phần vai bạn thì đó là chiếc áo phù hợp với mình.

Độ dài của áo phao

Nếu bạn là người có chiều cao khiêm tốn thì hãy chọn cho mình những chiếc áo phao có độ dài vừa phải để không biến mình thành nàng nấm lùn đích thực. Bên cạnh đó, với nàng có dáng người cao ráo thì áo phao dáng dài có thể là lựa chọn lý tưởng cho bạn. Chỉ cần mặc áo phao dài, kết hợp với một chiếc boot cao tới đầu gối đã khiến bạn trở nên thời trang vô cùng rồi.

áo phao lông vũ

áo phao lông vũ

Lựa chọn màu sắc áo phao theo áo mặc trong

Thông thường, nếu áo mặc trong của bạn chủ yếu là áo màu trung tính, tối màu thì có thể lựa chọn các gam màu tươi tắn để tôn da trắng sáng hơn. Ngược lại, nếu bạn sở hữu những chiếc áo phối với màu sắc rực rỡ, gam màu sáng nhiều hơn thì hãy ưu tiên chọn áo phao tối màu hoặc màu trung tính như vậy việc phối đồ sẽ trở nên dễ dàng hơn.  

Cách bảo quản áo phao lâu bền đẹp?

Không giặt quá nhiều lần

Áo phao lông vũ có thể làm sạch bằng máy giặt mà không gây ảnh hưởng tới phần ruột bên trong. Nhưng bạn không nên giặt nhiều lần, trung bình mỗi năm chỉ nên giặt tới 2 lần/ năm.

cách bảo quản áo phao

Điều chỉnh trước khi cho vào máy giặt

Bạn nên lộn trái áo phao, kéo khóa lại rồi cho vào túi giặt trước khi để vào máy. Hãy chọn tốc độ giặt vừa phải và sử dụng nhiệt độ từ 40 độ C trở xuống. Cuối cùng, giữ nhẹ áo phao trước khi phơi để đảm bảo phần ruột áo tơi xốp nhé.

Chú ý áo phao phải khô hoàn toàn thì mới không có mùi hay bị vón cục. Bạn cần sấy áo khoác thật khô hoặc phơi dưới nắng để hạn chế phần ruột bị ẩm mốc sau này.

cach bao quan ao phao

Sau khi giặt sạch, sấy khô áo phao bạn nên cất áo phao vào trong túi hoặc hộp để tránh áo khỏi bụi bẩn. Ngoài ra, độ ẩm lý tưởng để bảo quản áo phao tránh ẩm mốc là từ 45 -55 %.

Mua áo phao ở đâu đẹp?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu cung cấp áo phao. Bạn nên lựa chọn thương hiệu uy tín để mua được áo phao giá tốt, chất lượng, tránh hàng nhái, hàng giả.

MM Outfit cũng là thương hiệu cung cấp áo phao độc quyền Goodwear với thành phần 100 % áo phao lông vũ. Bạn có thể tham khảo thêm các dòng áo phao đa dạng của MM Outfit tại đây.

Chuyên đề